DSpace

Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: http://tainguyenso.dut.udn.vn/handle/DUT/558
Nhan đề: Nghiên cứu đánh giá độ êm dịu của hệ thống treo otô KIA CERATO lắp ráp tại THACO.
Nhan đề khác: Research and evaluation of smooth KIA CERATO assembly at THACO
Tác giả: Lê, Ngọc Đức
Người hướng dẫn: Phan, Minh Đức.TS
Từ khoá: Độ êm dịu chuyển động ô tô;
Mô hình dao động nửa ô tô;
Mô phỏng bằng Matlab Simulink;
Lốp ô tô;
Gia tốc bình phương trung bình.
Năm xuất bản: 2018
Nhà xuất bản: Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
Tóm tắt: Độ êm dịu chuyển động là một trong những thông số rất quan trọng của ô tô. Nó ảnh hưởng nhiều đến chất lượng vận chuyển hàng hóa, hành khách; tuổi thọ của các hệ thống của ô tô và ô tô. Do đó, nâng cao độ êm dịu chuyển động của ô tô, nhất là ô tô du lịch nói riêng, luôn là nhu cầu của các nhà sản xuất ô tô. Mục đích của nghiên cứu này là nghiên cứu độ êm dịu chuyển động của ô tô KIA CERATO sản xuất tại công ty THACO và đề xuất phương án cải thiện độ êm dịu chuyển động của ô tô KIA CERATO. Mô hình mô phỏng độ êm dịu chuyển động của ô tô trong phương thẳng đứng được xây dựng và được áp dụng vào phần mềm Matlab Simulink để tính toán êm dịu chuyển động của ô tô KIA CERATO trên miền thời gian và miền tần số. Kết quả mô phỏng với ô tô CERATO hiện tại cho thấy khi ô tô chuyển động với vận tốc 60 km/h, chiều cao mấp mô của đường 0,01 mm và chiều dài sóng mặt đường là 2 m thì thời gian dập tắt dao động tương đối nhỏ (1,7 s), tần số dao động riêng 1,2 Hz, gia tốc bình phương trung bình (GTBPTB) 0,64 m/s2 - vượt quá giới hạn yêu cầu 0,63 m/s2 theo TCVN 1694-1:2001. Kết quả mô phỏng so sánh với hai loại lốp 205/55R16 và 215/45R17 cho thấy sử dụng lốp 205/55R16 với áp suất hơi lốp 2,2 KG/cm2 sẽ đạt được độ êm dịu cao, với GTBPTB là 0,59 m/s2 . Các thực nghiệm đo GTBPTB của ô tô khi chạy trên đường thử với hai loại lốp 205/55R16 và 215/45R17 cho thấy GTBPTB nằm trong giới hạn cho phép khi áp suất hơi lốp nhỏ hơn 2,2 kG/cm2 , đối với lốp 205/55R16, nhưng khi áp suất hơi lốp cao hơn 2,2 kG/cm2 thì GTBPTB nằm ngoài giới hạn cho phép. Kiểm tra hệ dao động trong miền thời gian cho thấy biên độ dao động của hệ khi sử dụng lốp 205/55R16 cũng luôn nhỏ hơn so với khi sử dụng lốp 225/45R17, GTBPTB 0.6 m/s2 , tần số dao động riêng f = 1,21 Hz là phù hợp với yêu cầu về độ êm dịu đối với ô tô con (f = 1.0 - 1.5). Nghiên cứu này cho thấy nên lắp ráp ô tô KIA CERATO với lốp cỡ 205/55R16 để đạt độ êm dịu chuyển động yêu cầu.
Mô tả: Chuyên ngành: KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC Mã số: 8520116; 137 trang.
Định danh: http://tainguyenso.dut.udn.vn/handle/DUT/558
Bộ sưu tập: LV.Kỹ thuật Cơ khí động lực

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
LENGOCDUC.TT.compressed.pdfTóm tắt1.04 MBAdobe PDFbook.png
 Đăng nhập để xem toàn văn
LENGOCDUC.TV.compressed.pdfToàn văn5.57 MBAdobe PDFbook.png
 Đăng nhập để xem toàn văn


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.

Google Scholar TM

Kiểm tra...