Please use this identifier to cite or link to this item: http://tainguyenso.dut.udn.vn/handle/DUT/1655
Title: Nghiên cứu nâng cao độ an toàn cho hệ thống phanh lắp trên xe Môtô
Authors: Hồ, Mạnh Cường
Keywords: Hệ thống phanh;an toàn giao thông;môtô
Issue Date: 2017
Publisher: Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
Abstract: 
Xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân, chiếm hơn 85% tổng số
phương tiện giao thông đang hoạt động trên cả nước, vì nhiều ưu điểm như tính cơ động cao, linh hoạt, giá thành rẻ. Tuy nhiên, xe máy cũng là nguyên nhân gây ra gần
70% vụ tai nạn giao thông đường bộ. Ở thời điểm hiện tại hãng sản xuất môtô ở Việt
Nam liên tục tung ra các sản phẩm xe máy có dung tích thiết kế lớn hơn 125 cc cũng làm cho tỉ lệ tai nạn và vấn đề an toàn giao thông nghiêm trọng hơn.
Đang lái xe mà gặp một tình huống nguy hiểm trước mặt, phản ứng tự nhiên
của chúng ta là đạp mạnh chân phanh, xiết cứng lốp xe xuống mặt đường. Tuy nhiên,
do nguyên lý quán tính, chiếc xe đang chạy nhanh không dễ gì đứng lại ngay được, lốp
xe bị xiết cứng bị trượt lê trên mặt đường, lúc tài xế không còn điều khiển được tay
lái và nguy cơ một tai nạn khác rất dễ xảy ra. Vì vậy, việc tính toán thiết kế hệ thống phanh an toàn cho xe môtô có thể được xem như một giải pháp tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc để hạn chế
tai nạn do xe môtô gây ra, góp phần đảm bảo an toàn cho người tham
gia giao thông và thực hiện nục tiêu An tòn giao thông quốc gia.
Luận văn đã đưa ra được phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả phanh của hệ
thống phanh.Với bộ điều chỉnh được thiết kế áp dụng trên hệ thống phanh, hệ số bám của xe ứng với chế độ đầy tải được xác định theo đặc tính điều chỉnh lên đến
= 0,774
(xem bảng 3.4 thay vì chỉ 0,5112 khi không điều chỉnh). Tuy nhiên áp suất lớn nhất trong hệ thống cũng tăng tương ứng với giá trị nhận nhận được từ bảng tính toán 3.4 là
p1max = 10,71[MN/m2
]. Áp sút này đều nằm trong giới hạn cho phép của dầu phanh
hiện hành
Qua quá trình thử nghiệm và thực tế với hệ thống phanh trước và sau khi cải tạo
nhận thấy rằng quãng đường phanh của phanh trứơc khi cải tạo là: 7,25 m với sai số
trung bình

0,25m. Với việc áp dụng hệ thống phanh mới được tính toán thiết kế
nhằm nâng cao hiệu quả phanh, quãng đường phanh của phanh sau cải tạo là: 6,44 m
với sai số trung bình

0,26m. Trong cùng một thời gian phanh, quãng đường phanh
của hệ thống phanh đượct thiết kế mới là ngắn nhất
Description: 
Chuyên ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực ;
Mã số : 60.52.01.16 ; 95 trang
URI: http://tainguyenso.dut.udn.vn/handle/DUT/1655
Appears in Collections:LV.Kỹ thuật Cơ khí động lực

Files in This Item:
File Description SizeFormat Existing users please Login
HOMANHCUONG.TT.pdfTóm tắt557.6 kBAdobe PDF
    Request a copy
HOMANHCUONG.TV.pdfToàn văn3.72 MBAdobe PDF
    Request a copy
Show full item record

CORE Recommender

Google ScholarTM

Check


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.